பலஹீனமான ஹதீஸ்: நோன்பாளியின் துஆ
حدثنا هشام بن عمار . حدثنا الوليد بن مسلم . حدثنا إسحاق بن عبيد الله المدني قال سمعت عبد الله بن أبي مليكة يقول سمعت عبد الله بن عمرو بن العاص يقول
( إن للصائم عنده فطره دعوة لا ترد ) أخرجه أحمد 2/305 ، والترمذي 3668 ، وابن خزيمة 1901 ، وابن جاه 1752 وفي سنده إسحاق بن عبيدالله المدني لا يعرف كما قال المنذري ، وقد ضعَّف الحديث ابن القيم في زاد المعاد . والحديث ضعفه الترمذي . وله شاهد عند البيهقي 3/345 وفي سنده أبو مدلة . قال عنه ابن المديني : مجهول . وقال الذهبي : لا يكاد يعرف . فالحديث ضعيف .
”நோன்பாளி நோன்பு திறக்கும் போது கேட்கும் துஆ அங்கீகரிக்கப் படும். ”
(திர்மிதி3668,) (அஹ்மத், 2305)
இந்த ஹதீஸின் அறிவிப்பாளர் வரிசையிலே இடம்பெறும் இஸ்ஹாக் பின் அப்துல்லாஹ் அல் முதனீ என்பவரும், வேறு சில அறிவிப்புக்களில் அபூ முத்லா என்பாரும் இடம் பெறுகிறார்கள்.இவ்விருவரும் யாரென்றே அறியப்படாதவர்கள் ஆவர்.
பொதுவாக துஆ அங்கீகரிக்கப் படும் நேரங்களில், நோன்பாளியின் துஆவும் அடங்கும் என்று ஹதீஸகளில் இருப்பதால் நோன்பிருந்ததி (ஸஹரி)லிருந்து இப்தார் வரைக்கும் துஆ ஏற்றுக் கொள்ளப் படும் நேரம் என்பது குறிப்பிடத் தக்கது.
ثلاث دعوات مستجابات : دعوة الصائم ، و دعوة المظلوم ، و دعوة المسافر
الراوي: أبو هريرة – خلاصة الدرجة: صحيح – المحدث: الألباني – المصدر: صحيح الجامع – الصفحة أو الرقم: 3030
மூன்று பேரின் துஆ ஏற்கப்படத்தக்கவை.,
- நோன்பாளியின் துஆ
- அநீதம செய்யப்பட்டவனின் துஆ.
- பயணியின் துஆ.
(அல்பானி ஸஹீஹுல் ஜாமிஃ 3030)
எனவே, நோன்பு திறக்கும் நேரம் என்று குறிப்பிட்டு வருகின்ற வார்த்தைதான் பலஹீனமானதே தவிர நோன்பாளியின் துஆ, துஆ ஏற்றுக் கொள்ளப்படும் நேரங்களில் ஒன்றுதான் என்பதை சரியாக விளங்கிக் கொள்வோமாக.